Dấu hiệu cần thay bố thắng xe máy
Phanh là bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe máy, đảm bảo an toàn cho người lái. Một trong các bộ phận quan trọng của hệ thống phanh là bố thắng (má phanh). Nếu không thay thế hoặc bảo dưỡng đúng cách, bố thắng có thể gây ra các vấn đề về phanh, ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát xe. VPT racing sẽ chia sẻ những dấu hiệu cần thay bố thắng xe máy thông qua nội dung bài viết bên dưới, giúp anh em cần chú ý để bảo vệ an toàn cho chính mình và người tham gia giao thông.
Những dấu hiệu cần thay bố thắng xe máy

Bố thắng mòn sâu, bị mỏng
Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất là bố thắng bị mòn. Sau một thời gian sử dụng, bộ phận này sẽ dần bị mài mòn do ma sát với đĩa phanh hoặc tang trống. Khi mòn quá mức, hiệu quả phanh sẽ giảm, xe sẽ không dừng nhanh chóng khi bạn kéo phanh.
◾Dấu hiệu nhận biết: tiếng kêu cọt kẹt khi bóp phanh; xe không dừng lại nhanh chóng như trước.
Phanh có tiếng kêu lạ
Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu lạ như rít hoặc cọt kẹt khi bóp phanh, đó có thể là dấu hiệu của việc bố thắng bị mòn, bị bám bẩn hoặc không còn đủ độ ma sát để hoạt động hiệu quả.
◾Dấu hiệu nhận biết: tiếng kêu có thể do các mảnh kim loại nhỏ còn sót lại trên bố thắng gây ra khi bố thắng bị mài mòn hết lớp vật liệu chính.
Hệ thống phanh cảm giác kém
Bố thắng đã bị mòn quá nhiều, dẫn đến việc không đủ ma sát để giảm tốc độ xe hiệu quả. Cảm giác bóp phanh bị lỏng lẻo hoặc không ăn có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay thế bố thắng.
◾Dấu hiệu nhận biết: khi bóp phanh, cảm thấy phanh không chặt hoặc không có cảm giác dừng lại ngay lập tức. Cảm giác như phanh bị trượt và không thể giảm tốc nhanh chóng như trước.
Bố thắng màu đen, cháy xém
Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Thường thì hiện tượng này xảy ra khi bố thắng bị sử dụng quá lâu mà không thay thế, hoặc trong điều kiện lái xe quá khắc nghiệt, gây quá nhiệt cho bộ phận này.
◾Dấu hiệu nhận biết: màu sắc bố thắng thay đổi, xuất hiện dấu hiệu nhiệt độ cao như cháy xém.
Phanh xe máy có dấu hiệu dính
Khi bạn bóp phanh, nếu cảm thấy phanh bị dính hoặc không nhả ra ngay lập tức, rất có thể bố thắng đã bị bám bẩn hoặc hư hỏng. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống phanh và gây mất an toàn.
◾Dấu hiệu nhận biết: phanh không nhả ra hoàn toàn sau khi bỏ tay khỏi tay phanh. Phanh dính hoặc bị kẹt, không thể hoạt động trơn tru.
Khi bóp phanh, phanh xe máy không hoạt động
Một dấu hiệu nguy hiểm là khi phanh không hoạt động hoặc hoạt động rất kém khi bạn bóp phanh. Điều này có thể do bố thắng đã quá mòn, không còn khả năng tạo ma sát để dừng xe. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn nên thay bố thắng ngay lập tức.
◾ Dấu hiệu nhận biết: bóp phanh không có tác dụng, xe không thể dừng lại trong thời gian ngắn như bình thường.
Làm thế nào để bảo dưỡng bố thắng xe máy?

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, VPT racing khuyên bạn nên kiểm tra và thay thế bố thắng định kỳ. Ngoài ra, hãy luôn thực hiện các bước bảo dưỡng cơ bản như:
✔️ Lau chùi và kiểm tra phanh định kỳ.
✔️ Thay thế bố thắng khi mòn quá mức hoặc khi có dấu hiệu hư hỏng.
✔️ Đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt để tránh các sự cố nguy hiểm.
Việc thay bố thắng xe máy khi có dấu hiệu mòn hoặc hư hỏng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào đã nêu ở trên, đừng ngần ngại thay thế bố thắng mới để tránh các tình huống nguy hiểm. VPT racing tin rằng bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp chiếc xe của bạn hoạt động hiệu quả và bền bỉ hơn.
Xem thêm: Khi nào nên thay đùm trước/sau xe máy? Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý