Tư vấn phụ tùng xe Honda: 0979608876 Yamaha: 0979608876 Suzuki: 0979608876
Phụ Tùng Xe Máy Racing

Những lưu ý khi sử dụng bộ ly hợp (bố nồi) xe máy

Bộ ly hợp hay còn gọi bố nồi là bộ phận phụ tùng xe máy vô cùng quan trọng. Nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra các hiện tượng hao mòn và hư hỏng. Vậy khi sử dụng bộ ly hợp chúng ta cần lưu ý những gì và hiện tượng báo hiệu hư hỏng của bố nồi gồm những dấu hiệu nào? Hãy cùng VPT Racing tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Những hiện tượng báo hiệu bố nồi sắp hư hỏng

1.1 Mòn lá côn (bố nồi) xe máy

Những bộ phận như bố ba càng, các lá bố nồi, lá sắt sẽ bị mòn theo thời gian sử dụng và các lò xo yếu đi không còn đủ sức ép. Các bộ phận của ly hợp sẽ trượt lên nhau, giảm hoặc mất khả năng truyền công suất, phát sinh ra nhiệt lớn làm nóng máy, gây tiếng kêu, hao xăng. Lúc này công suất máy sẽ bị mất đi nhiều (công hao phí lớn). Xe sẽ bị lì, mặc dù máy mạnh nhưng không truyền hết lực ra bánh xe.

1.2 Dính côn (khó sang số)

 

Hiện tượng này xảy ra khi chúng ta đã bốt hết côn tay nhưng bộ ly hợp vẫn không cắt nên không sang số được. Hầu hết xe gặp lỗi này thường rất khó để garanti khi bóp côn và vào số. Mặc khác, việc chỉnh độ rơ tay côn quá nhỏ cũng dễ khiến côn đóng không hoàn toàn, gây nên hiện tượng trượt côn khi quá tải sẽ khiến lá côn mau hư hỏng hơn. 

1.3. Côn bị hú khi di chuyển

Khi bánh răng sơ cấp và thứ cấp của bộ côn bị hao mòn sẽ gây ra hiện tượng xe kêu hú khi di chuyển. Nếu bộ côn bạn bị hao mòn nhiều do thường gian sử dụng lâu thì âm thanh hú phát ra sẽ càng lớn vì tiếng hú sẽ tăng dần theo tốc độ vòng tua máy 

1.4. Nóng máy 

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi lá côn xe của bạn bị mòn khiến nhiệt độ máy rất cao khi di chuyển. Khi bị quá tải, phần năng lượng thất thoát do bị trượt sẽ biến thành nhiệt làm nóng dầu bôi trơn và các chi tiết như trục cam, xu-páp, xéc-măng và thành xi-lanh không được bôi trơn tốt sẽ rất nhanh hỏng và kêu. 

2. Biện pháp khắc phụ và thay thế

Nếu phát hiện bố nồi xe có các dấu hiệu bất thường như trên, chúng ta cần đưa đến trung tâm sửa chữa càng sớm càng tốt để được kiểm tra và xử lý. Lưu ý, bạn nên khắc phục dán lại lá côn ở các cửa hàng uy tín, có bảo hành.

Trường hợp bố nồi bị hư hỏng nặng thì thay lá côn, chuông côn, búa côn là phương án thường được áp dụng do chi phí không quá lớn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và tuổi thọ tốt. Nhưng để tối ưu nhất chúng ta nên thay mới cả bộ ly hợp sẽ giúp xe hoạt động ổn định và bền bỉ hơn. 

3 Lý do nên lựa chọn phụ tùng xe máy chính hãng

Hoạt động của toàn bộ xe là tổng hòa liên kết giữa các phụ tùng và linh kiện với nhau. Mỗi linh kiện khi hoạt động sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động của linh kiện ở bộ phận khác của xe. Vì vậy, khi linh kiện không tốt hoặc không chính hãng khi sử dụng lâu dài sẽ tác động tới các linh kiện liên quan sẽ khiến chúng hư hỏng theo gây tốn kém nhiều hơn khi sửa chữa. 

Việc thay thế phụ tùng chính hãng, nguồn gốc rõ ràng từ những nhà cung cấp uy tín sẽ giúp xe vận hành an toàn trên các cung đường. Phụ tùng chính hãng đảm bảo về chất lượng, sử dụng bền bỉ, sẽ tiết kiệm về chi phí và các chính sách hậu mãi. Khi thay phụ tùng chính hãng tại các đại lý phân phối ủy quyền chính hãng, ngoài việc đảm bảo về chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo uy tín, chúng ta còn được hưởng các chính sách hậu mãi tốt từ cửa hàng.

VPT Racing tự hào là nhà phân phối sỉ lẻ phụ tùng xe máy chính hãng, chất lượng tại Việt Nam. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối, chúng tôi cam kết mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm phụ tùng xe máy chất lượng của nhiều thương hiệu hiện nay như Honda, Yamaha, Suzuki, Appi,..
Liên hệ ngay để tư vấn và mua hàng!

Website: https://vptracing.vn

Shopee: VPT Racing Official

Tìm kiếm tin tức

Danh mục