Tư vấn phụ tùng xe Honda: 0979608876 Yamaha: 0979608876 Suzuki: 0979608876
Phụ Tùng Xe Máy Racing

Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục phuộc nhún khi bị hư hỏng

Phuộc nhún là bộ phận giảm rung chấn cho xe khi gặp ổ gà hoặc các đoạn đường xấu, mang đến sự thoải mái và êm ái khi di chuyển. Vậy vậy chúng ta nên kiểm tra phuộc nhún định kì để sớm phát hiện ra nhưng hư hỏng sửa chữa kịp thời. Bài viết sau đây, VPT Racing sẽ chỉ ra những dấu hiệu và cách phụ hồi phuộc nhún xe máy khi bị hư hỏng.

1. Những dấu hiệu cho thấy phuộc xe máy bị hư hỏng

1.1 Phuộc nhún xe máy bị kêu khi di chuyển

Khi di chuyển mà bạn nghe thấy động lạ cót két từ hệ thống giảm xóc thì đây được xem là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu hệ thống giảm xóc có vấn đề. Hiện tượng này có khả năng do ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh. Ngoài ra càng, bạc trước có thể đã mòn, khô dầu hoặc nặng hơn thì ty thủy lực đã bị cong do va chạm hoặc rung chấn mạnh.

Để có thể khắc phục, thì bạn cần tháo giảm xóc, nắn lại ty thủy lực bằng dụng cụ chuyên dụng. Lưu ý, chúng ta cần mang xe đến các tiệm sửa xe uy tính để sửa chữa vì bộ phận này rất dễ bị tráo đổi. 

1.2 Tay lái bị lệch 

Lúc xe chở đủ tải, xe bị xệ một bên kèm theo tay lái không cân bằng. Đây cũng được xem là biểu hiện xe có thể bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp) hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hay một cán pít-tông bị cong. 

Hiện tượng này báo hiệu phuộc nhún của xe đã hư hỏng khá nặng. Căn cứ vào từng nguyên nhân mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông. Nặng hơn bạn phải mua thay nguyên bộ phuộc nhún cho xế yêu để đảm bảo an toàn.

1.3 Giảm xóc xe máy bị chảy dầu

Nếu bạn phát hiện vị trí cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc và có cảm giác nảy thì đây cũng là dấu hiệu phụn nhún xe đã hở phớt, chảy dầu ty thủy lực.

Với giảm xóc trước, việc thay phớt và dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xi-lanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Trường hợp sau khi thay dầu xong mà giảm xóc quá cứng có nghĩa lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả bớt dầu qua ốc xả ở đáy giảm xóc.

2. Khắc phục và sửa chữa phụ hồi phuộc xe máy khi bị hư hỏng

Tùy theo mức độ hỏng hóc của phuộc nhún xe máy mà chúng ta tiến hành sửa chữa hoặc thay thế cả cụm giảm sốc. Trường hợp sửa chữa dàng cho những phuộc nhún bị hư hỏng nhẹ cần nắn lại ty thủy lực nếu bị cong, mạ lại lớp mạ bên ngoài khi bị xước hoặc thay cả cụm ty. Một số trường hợp lò xo bị han gỉ hoặc cong lệch mà ty, phớt còn tốt thì chỉ cần thay lò xo là được không cần phải thay cả cụm giảm xóc sẽ tốn kém. 

Nếu phuộc nhún hư hỏng quá nặng thì chúng ta cần thay thế mới hoàn toàn bộ giảm xóc cho xe để hoạt động được ổn định. Lư ý, bạn cần thay cần phải thay thế cả đôi, tránh trường hợp chỉ thay thế chiếc bị hỏng mà không thay thế phuộc còn lại sẽ dẫn tới việc xe mất cân bằng do sự không đồng đều của giảm xóc mới và cũ.

VPT Racing là địa chỉ phân phối các loại phụ tùng xe máy chính hãng uy tín chất lượng được nhiều khách hàng tin tưởng. Nếu bạn cần mua phụ tùng xe máy chính hãng với giá tốt nhất thì đừng quên liên hệ ngay với VPT Racing để được tư vấn và báo giá sản phẩm nhé!

Fanpage: https://www.facebook.com/VPTracing

Shoppe: https://shopee.vn/vpt.racing.vn

Tìm kiếm tin tức

Danh mục